16.2.54

ยื่นขอประกันตัวไปหลายครั้ง ไม่ได้รับการประกัน ถูกคุมขังกว่า9เดือน อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ผู้คนที่มีอำนาจกดปุ่มสั่งได้ มันไม่ยอม!

 


โดยอินไซด์ ไทยแลนด์ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 18:27 น.
 
 
เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่กระทรวงยุติธรรม นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ "น้องเกด" พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในเขตอภัยทาน วัดปทุมวนาราม พร้อมอาสากู้ภัยและประชาชนรวม 6 ศพ เมื่อวันสลายม็อบแดงราชประสงค์ 19 พ.ค. 2553 ได้พาญาติของผู้ต้องขังเสื้อแดงประมาณ 50 ราย เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยประสานงานเรื่องการประกันตัว รวมถึงจัดการเรื่องหลักทรัพย์ค้ำประกันให้กับผู้ต้องขังเสื้อแดงที่ยังถูก คุมขังอยู่ในเรือนจำต่างๆ อาทิ เรือนจำกลางจังหวัดมุกดาหาร มหาสารคาม อุดร ธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น สมุทรปราการ และเชียงใหม่ หลังจากถูกคุมขังมานานกว่า 9 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างคณะของนาง พะเยาว์รอยื่นจดหมายให้นางสุวณานั้น ญาติคนเสื้อแดงนำป้ายเขียนข้อความต่างๆ มาถือยืนประท้วงอยู่หน้าทางเข้ากระทรวงยุติธรรม อาทิ "104 คน รัฐว่าไง ทำไมขังลืม" และ "คำพูด คณิต-อมรา ไม่มีค่าในสายตาศาล" พร้อมกับแต่งกายเลียนแบบนักโทษอุกฉกรรจ์ สวมเสื้อสีฟ้า ขาทั้งสองข้างตีตรวน และมีคนถือปืนยืน คุมอยู่ด้านหลัง โดยมีกำลังตำรวจสภ.ปากเกร็ด เดินทางมาดูแลความสงบเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 11.30 น. นางนงภรณ์ รุ่งเพชรวงศ์ ผอ.กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ลงมารับจดหมายเปิดผนึก ซึ่งมีเนื้อหาขอให้กรมคุ้ม ครองสิทธิและเสรีภาพเข้าไปช่วยเหลือผู้ต้อง ขังเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่างๆ โดยกลุ่มเครือญาติผู้ต้องขังเสื้อแดงยอมรับว่าญาติ ของตนเข้าร่วมการชุมนุมจริง แต่ไม่ได้กระทำ ผิดในข้อหารุนแรงตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้ง คดีก่อการร้าย วางเพลิงเผาทรัพย์ บุกรุกและมีอาวุธปืน

เนื้อหาในจดหมายดัง กล่าวระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศรายชื่อผู้ต้องขังที่กระทำผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 104 คน ซึ่งไม่ใช่ตัวการสำคัญว่าจะได้รับการประกันตัว อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ญาติของผู้ต้องขังที่มีรายชื่ออยู่ใน 104 คนยังประกันตัวผู้ต้องขังออกมาไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องการให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ประสานงานกับศาลในจังหวัดต่างๆ เพื่อขอให้ได้รับ การประกันตัวตามที่รัฐบาลประกาศ รวมถึงให้เป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อ ความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน นอกจากนั้น ยังขอให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ เปิดเผยรายชื่อผู้ต้องขังเสื้อแดงทั่วประเทศอีกด้วย

ด้านนาง นงภรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมคุ้มครองสิทธิฯ ทยอยให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขังเสื้อแดงไปหลายรายภายหลังลงพื้นที่ไปสำรวจ ผู้ต้องขังเสื้อแดงทั่วประเทศ ที่ผ่านมายืนยันว่าได้เข้าไปสอบถามความเป็นอยู่และความต้องการให้ช่วยเหลือ ในเรื่องต่างๆ กับผู้ต้องขังเสื้อแดงทั่วประเทศใน 14 เรือนจำ จำนวน 180 คน โดยมีผู้ต้องขังเสื้อแดงที่ขอรับความช่วยเหลือเพียง 151 ราย และกรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยเหลือเกือบทั้งหมดแล้ว เช่น การจัดหาทนาย ความและขอรับเงินช่วยเหลือในการประกันตัว ส่วนกรณี 104 คนที่รัฐบาลประกาศรายชื่อไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหลายรายชื่อใน 104 คนที่กลุ่มเครือญาติผู้ต้องขังเสื้อแดงอ้างว่า มีชื่ออยู่ในกลุ่มต้องให้ความช่วย เหลือแต่ยังไม่ได้รับการประกันตัวแม้จะได้ยื่นขอประกันไปแล้วหลายครั้ง เรื่องดังกล่าวถือเป็นดุลพินิจของศาล กรมคุ้มครองสิทธิฯ ไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายอำนาจการพิจารณาได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญในการยื่นเสนอขอประกันตัว จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียงอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น